Zen
Chỉ là cảm nhận cá nhân

Nhân phim Nam Thần Vượt Thời Gian đang lên sóng, bàn về TVB – Bao giờ mới hết trộm cắp?

Nếu bạn muốn xem “chùa” một phim của TVB, thì với những kênh siết chặt như Youtube, bạn khó lòng tìm thấy phim do TVB sản xuất, đừng nói là tiếng Quảng, cả lồng tiếng Việt rồi cũng không có. Thoạt nghe thì thấy TVB làm gắt chuyện bản quyền lắm, nhưng nếu theo dõi TVB lâu năm và có kiến thức nhất định về phim các nước khác như Mỹ, Hàn, Nhật… bạn sẽ nhận ra, TVB là chúa đạo phim, sơ sơ thì có đạo ý tưởng, thậm chí đạo luôn tình tiết, đạo gần hết phim gốc cũng có nốt. Cho nên mới nói, đứa ăn cắp là đứa sẽ không bao giờ để cho người khác ăn cắp lại mình!

Ngày xửa ngày xưa

Ngày xưa là TVB ăn cắp trắng trợn luôn. Có dạo cứ mở phim lên là người viết chơi trò “đoán xem TVB đạo phim gì”. Báo chí (nhất là báo Hồng Kông) cũng thi nhau đăng bài tố TVB đạo phim. Đối mặt với các câu hỏi về vụ đạo nhái, đại diện TVB lập tức phủ nhận bằng các lý do kiểu như phim giống nhau là trùng hợp, phim về bắt cướp thì dĩ nhiên phải có rượt đuổi, đấu súng, sao gọi là đạo được, vân vân và mây mây. Có đạo hay không, họ tự biết, khán giả cũng có thể đánh giá mà, đúng không?

House M.D là một series phim truyền hình y học của Mỹ, phát sóng từ năm 2004 đến 2012. Phim xoay quanh nhân vật trung tâm là Dr. House. Có một tập, bệnh viện nơi Dr. House làm việc bị cô lập, từ đó các bệnh nhân có dịp nhìn lại chính bản thân mình. Trong Cách Ly Thất Nhật Tình là câu chuyện về những vị khách bị nhốt trong khách sạn trong bảy ngày.

7 Viên Ngọc Rồng là truyện tranh phát hành từ năm 1984 đến 1995, phim hoạt hình đến giờ vẫn còn sản xuất. Tác giả Akira Toriyama đã lấy ý tưởng từ Tây Du Ký để xây dựng câu chuyện. Sự sáng tạo của ông đã mang lại bộ diện hoàn toàn mới cho một trong tứ đại kỳ thư của Trung Quốc và sức ảnh hưởng của nó lan rộng ra toàn thế giới. Còn phiên bản truyền hình Tây Du Ký của TVB lại đạo rất nhiều chi tiết của truyện tranh: cái đuôi là yếu điểm của Tôn Ngộ Không, Ngô Không biết thành tinh tinh, quá trình Tôn Ngộ Không tầm sư học đạo…

Majo no Saiban do Nhật sản xuất năm 2009 nhằm phổ cập cơ chế “bồi thẩm đoàn” cho người Nhật. Còn Chân Tướng năm 2011 của TVB là bộ phim nói về những đại luật sư của Hồng Kông, TVB đạo lại Majo no Saiban bằng cách dành ra một vài tập để nói về bồi thẩm, bên cạnh đó còn có một tập luật sư phá án với tình tiết hai trai lỡ tay đập vỡ cái lọ làm miểng chai cứa vào cổ em gái giống trong phim Hàn.

Dae Jang Guem 2003 nói về quá trình một cô gái thường dân nhập cung, dùng tài nấu ăn của mình chinh phục nhà vua, dùng tấm lòng để vượt qua mọi thử thách, cám dỗ trong cung cấm. Cuối cùng, Jang Guem rời cung đi theo tiếng gọi của tình yêu và tự do. Cung Tâm Kế là phim khánh đài 2009 của TVB, nói về nhân vật Tam Hảo dùng tấm lòng lương thiện vượt qua mọi trở ngại. Bộ phim là sự đấu đá giữa các phòng, tranh giành chốn hậu cung. Tam Hảo được vua yêu nhưng lại phải lòng Hiển Dương – một vị quan trong triều. Kết thúc, Tam Hảo cũng rời khỏi cung, gặp lại Hiển Dương.

Prison Break là series phim đề tài vượt ngục cực kỳ thành công của Mỹ từ năm 2005. Năm 2007, TVB làm phim Ba Chị Em, trong đó có tình tiết Tô Phi cố tình vào tù để giải thoát cho Lệ Nhã. Quá trình vượt ngục vấp phải cản trở rồi dần chuyển sang hỗ trợ của các tù nhân. Nó gần giống với tình tiết trong bản gốc. Ngoài ra phim còn vấp phải chỉ trích đạo một phim khác, với tình tiết cô em quay về trả thù.

Tiểu thuyết Từ Chuyện Nhà Ra Chuyện Giường của tác giả Lục Lục nói về cô chị Hải Bình sau khi lấy chồng ở Bắc Kinh, cuộc sống chật vật phải gửi con về quê cho mẹ nuôi. Vì đứa con không gắn bó với mình mà Hải Bình nuôi quyết tâm phải có ngôi nhà rộng lớn đón con về. Từ tình thương người mẹ và khát vọng có một ngôi nhà, cô đã kéo em gái Hải Tảo vào mối quan hệ tội lỗi với người đàn ông đã có vợ mà từ bỏ bạn trai. Quyết Trạch Nam Nữ cũng có cốt truyện y hệt vậy, chỉ thay đổi giới tính nhân vật là người anh và cô em gái, tương tự với trường hợp của Ba Chị Em. Tuy nhiên người anh này không lợi dụng em mình và kết thúc cũng khác với truyện.

Truyện tranh Touch được Mitsuru Adachi sáng tác từ 1981 đến 1986. Anh em sinh đôi Tatchan – Katchan cùng thích cô bạn Minami thanh mai trúc mã kiêm hàng xóm kiêm bạn chung lớp – kiêm cùng sinh hoạt câu lạc bộ bóng chày. Còn hai anh em sinh đôi Lập và Lạc vào đầu năm học đã đụng độ Nam là mở đầu của phim Kiếm Thuật Tinh Túy 2004. Người em giỏi giang Lạc giành được thiện cảm của Nam trong khi anh trai Lạc thì lại ngổ ngáo và vụng về. Họ cùng đưa đội kiếm kích của trường một lần nữa quay lại thời điểm vinh quang của “Tứ đại kiếm thần”. Tuy nhiên, Lạc mất sau một tai nạn, giống hết trường hợp Tatchan.

Karei naru Ichizoku do Nhật sản xuất vào năm 2007. Vòng Xoay Cuộc Đời sản xuất năm 2008, là bộ phim hợp tác của TVB với Trung Quốc. Một phim nói về xe hơi, một phim nói về tài chính ngân hàng, xoay quanh đó là mối quan hệ phức tạp trong gia tộc, mối quan hệ mẫu thuẫn của hai nhân vật trung tâm: cha và con trai. Trong hai phim đều có cảnh người cha đứng trước nhân viên của mình và tuyên bố về ước mơ.

Nyokei Kazoku 2005 là bộ phim nói về một gia đình nữ hệ. Người cha theo họ vợ đột ngột qua đời. Trong khi ba cô con gái cách nhau về tuổi đời làm ma chay cho cha thì một phụ nữ xuất hiện, nói là người tình của ông và đang có mang. Chính người cha cũng để lại một phần di chúc cho cô này. Từ đó, cuộc chiến của cô gái với gia đình bằng mặt không bằng lòng này bắt đầu. Tì Vết Của Ngọc 2010 có nội dung về một gia đình kinh doanh trang sức, người cha có 3 cô con gái luôn dòm ngó gia tài, khi ông mất thì nhân tình của ông xuất hiện. Cấu trúc nhân vật gần như rập khuôn, nhưng vai chính là cô con gái giữa.

Chỉ Có Mình Em sản xuất năm 2011 đạo tình tiết phim Trung Quốc Cô Dâu Thứ 100: Một cô gái đến công ty chuyên tổ chức sự kiện, hy vọng có một đám cưới linh đình, hoành tráng. Chủ tiệm nhận thấy sự bất ổn nơi chú rể, sau được biết để chiều cô gái mà ngoài giờ làm việc anh còn phải lái taxi để kiếm thêm tiền lo đám cưới. Chủ tiệm muốn nói rõ với cô gái nhưng một cộng sự không đồng ý, dẫn đến cãi vã. Sau đấy chú rể vì buồn ngủ đã lái xe gây tai nạn.

Phim điện ảnh Mỹ Frequency (2000) kể về một nhân viên an ninh tình cờ tìm thấy máy điện đàm và nhờ cơn bão điện từ mà liên lạc được với người cha ở quá khứ. Quá khứ được thay đổi và người cha còn sống để đoàn tụ với con mình trong tương lai. Vụ Án Kỳ Bí được TVB làm vào năm 2004, nói về cảnh sát Thiên Quang sống cùng mẹ, còn cha đã chết do rơi từ trên cao xuống trong một lần đi chơi gái. Thiên Quang tìm được chiếc điện thoại cũ, liên lạc được với cha mình đang ở 20 năm trước, từ đó phá được nhiều vụ án.

Phim điện ảnh Bản Danh Sách Của Schindler sản xuất năm 1993, Nghĩa Hải Hào Tình lên sóng lần đầu tiên vào năm 2010 với các tình tiết chắp vá: đoạn tang lễ của Cửu Muội đầu phim giống đoạn cuối, cái chết của Shindler; nguyên phim thì câu chuyện chỉ tăng thêm tuyến nhân vật và tình tiết chứ diễn biến thì không khác là mấy, chỉ đổi nhân vật chính là nam sang nữ. Schindler mở xưởng để người ta có việc làm, giữ cho công nhân còn mạng sống, đến tài sản khánh kiệt, cả cái răng giả cũng tháo ra để cứu lấy mạng người. Cửu Muội đổi vé để đưa các em nhỏ đi tránh chiến tranh, hành động hết sức lộ liễu. Phim giống đến cả chi tiết hai vợ chồng đến xin Cửu Muội giấy thông hành cho con đi Hương Cảng.

Sức Mạnh Cú Đấm đã rất cũ rồi, những năm 1995, nói về Hoàng Kỳ Anh say mê võ thuật. Kỳ Anh và Tuệ Nam yêu nhau nhưng mẹ của Tuệ Nam nói cha cô bị sư phụ anh giết. Dù Kỳ Anh ngăn cản nhưng Tuệ Nam vẫn trả thù, từ đó Kỳ Nam không nhìn mặt Tuệ Nam nữa. Ở trong trấn có một cái cây không bao giờ đơm hoa. Kỳ Anh nói chỉ khi nào cây này nở hoa thì anh mới tha thứ cho cô. Tuệ Nam đã treo rất nhiều dải lụa vàng lên cây. Tình tiết này là chôm từ một câu chuyện có thật kể về chàng thanh niên phạm tội bị kết án 3 năm tù giam. Anh viết thư cho hôn thê nói nếu tha thứ cho anh thì hãy treo một dải lụa vàng lên cây sồi già. Khi anh trở về thì thấy không chỉ một dải mà trên cây đầy lụa vàng. Câu chuyện này trở thành ý tưởng cho bài hát “Tie A Yellow Ribbon Round The Old Oak Tree”.

Sushi Ouji 2007 là phim về ẩm thực, lấy sushi làm chủ đề. Ván Bài Gia Nghiệp có quay ngoại cảnh ở Nhật Bản, nhưng bối cảnh chính vẫn là Hồng Kông, vẫn là hai anh em đầu bếp sushi đối đầu nhau. Đến năm 2008, TVB sản xuất phần 2 của Kỳ Án Nhà Thanh, và trong vụ án đầu tiên “Cá kiếm giết người”, tình huống cũng hệt như Sushi Ouji, chỉ khác về kích thước một chút.

Galileo là một series truyện trinh thám của Keigo Higashino, sau đó được làm phim truyền hình và điện ảnh. Truyện nói về một anh phó giáo sư vật lý làm việc tại trường đại học, thường được một bạn cảnh sát nhờ suy luận phá án bằng vật lý, bên cạnh đó còn có các môn khoa học khác và cả tâm lý nữa. Trong phim chuyển thể, nhân vật nam cảnh sát đổi thành nữ cảnh sát, vẫn tập trung vào phá án chứ không dây dưa tình cảm. Về sau TVB sản xuất phim Bí Mật Của Tình Yêu, cũng lấy ý tưởng một giáo sư vật lý giúp cảnh sát phá án và một chuyện tình sến lụa đã diễn ra giữa anh giáo sư chưa yêu bao giờ và cô cảnh sát xuất thân nhà nghèo.

Trong tiểu thuyết Sẽ Có Thiên Thần Thay Anh Yêu Em của Minh Hiểu Khê, Tiểu Mễ có mối tình đẹp với một thanh niên ưu tú tên Bùi Dực, nhưng anh ta bị tai nạn qua đời. Trong lúc Tiểu Mễ muốn chết theo anh, người bạn thân của anh cho biết Bùi Dực đã hiến tặng trái tim mình. Tiểu Mễ mang theo hy vọng có thể gặp người sở hữu trái tim này, nhập học ngôi trường mới. Cô ra sức theo đuổi thiếu gia hống hách Doãn Đường Diệu vì tin rằng anh là người được thay tim. Sau đó cô phát hiện trái tim của Bùi Dực thực ra được hiến cho một người khác, và cô tình cờ gặp người anh song sinh của anh, Bùi Ưu. Một mối tình khắc cốt ghi tâm, một người ngỡ đang sở hữu trái tim người yêu, một người sở hữu gương mặt người yêu, một người là bạn thân của người yêu… Tiểu Mễ sẽ chọn ai? Cốt chuyện Hảo Tâm Tác Quái cũng tương tự khi có bốn nhân vật nam xoay quanh cô nữ chính.

Ngày nảy ngày nay

Trên đây là một số ví dụ cho việc đạo nhái của TVB, chứ thật ra thì còn rất nhiều, liệt kê không có nổi. Bẵng đi một thời gian, TVB dường như không đạo nữa, đã tập trung đầu tư những kịch bản chất lượng khi nội bộ xào xáo, thay đổi lãnh đạo, thay máu diễn viên… Thế nhưng, dường như ngựa quen đường cũ, TVB lại tiếp tục cho ra đời những đứa con đạo nhái. Mới nhất phải kể đến…

Cộng Sự hiện đang phát sóng đồng thời giữa Hồng Kông và Việt Nam, xoay quanh nhân vật Tử Kiệt lớn lên cùng dì ở Đài Loan. Sau khi dì bị giết, anh quay về Hồng Kông để tìm hung thủ. Cộng Sự bị Apple Daily tố là sao chép cảnh hành động từ phim The Avengers – cảnh chiến đấu của Nguyễn Thanh Hân (Hồ Định Hân) tương tự phân đoạn đánh nhau của Black Widow.

Hoàng Tử Gác Mái kể về thái tử Lee Gak thời Joseon đột ngột bị đưa đến 300 năm sau cùng 3 cận thần. Cả 4 rời xuống căn hộ trên gác mái của Park Ha ở Seoul, phải đi theo cô gái này để mưu sinh. Lee Gak tình cờ gặp một phụ nữ có dung mạo giống thái tử phi. Nam Thần Vượt Thời Gian đang phát sóng đồng thời ở Hồng Kông và Việt Nam cũng có cốt truyện tương tự. Danh tướng Viên Sùng Hoán thời nhà Minh cùng  đại học sĩ Tả Quang Đẩu và thái giám Lý Tấn Trung xuyên không đến thời hiện đại 400 năm sau. Họ phải vượt qua cái tôi của bản thân để tồn tại ở Hồng Kông hiện đại. Tại đây, họ đi theo một cô gái để mưu sinh, đồng thời gặp một diễn viên có gương mặt y hệt thái tử phi.

Không chỉ có cốt truyện mà các tình tiết được xây dựng trong Nam Thần Vượt Thời Gian cũng khá giống với Hoàng Tử Gác Mái. Xem ra sắp tới đây, khán giả TVB sẽ tiếp tục được xem những phim “quen quen” như thế này nữa.

Bài viết có tham khảo một bài viết khác trên mạng và đã được sự đồng ý của chính chủ.

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy