Zen
Chỉ là cảm nhận cá nhân

Jackie Chan muốn giành giải Diễn viên Xuất sắc nhất tại Oscar

Ngôi sao phim hành động huyền thoại Jackie Chan chia sẻ về hoài bão của mình trong mùa trao thưởng, sự yêu mến với La La Land và bộ phim mới của mình The Foreigner.

Đối với các khán giả Mỹ, Jackie Chan được biết đến nhiều nhất qua các bộ phim hành động hài như Rush Hour Shanghai Noon. Nhưng bộ phim dùng-tiếng-Anh ra mắt mới đây của tài tử người Trung Quốc (sau bộ phim đầu tay The Karate Kid từ những năm 2010) lại trái ngược hoàn toàn với hình ảnh quen thuộc của diễn viên 63 tuổi này với các mọt phim Mỹ.

Trong bộ phim The Foreigner của Martin Campbell được ra mắt vào thứ Sáu tuần trước, Chan vào vai một người cha gốc Việt, có con gái bị giết trong vụ đánh bom IRA tại London và ông sẽ làm mọi thứ cho tới khi tìm ra kẻ đã sát hại con gái mình.

Khi được hỏi về lí do đằng sau sự thay đổi lớn này, Chan đã chia sẻ với The Hollywood Reporter thế này, “Với các diễn viên phim hành động mà nói, việc thay đổi là rất khó. Các bạn thấy được bao nhiêu ngôi sao hành động còn ở lại với nền công nghiệp điện ảnh tới ngày nay? Họ đều đã rời đi hết.”

Chan cũng từng sản xuất phim qua băng rôn tại Sparkle Roll Media, một cửa hàng one-stop tại Trung Quốc, nơi đảm nhiệm cả tài chính, sản xuất, phân phối, quảng bá và mua bán bản quyền phim cũng như triển lãm phim thông qua chuỗi công ty Jackie Chan Cinema. The Foreigner là bộ phim đồng sản xuất bằng tiếng Anh đầu tiên của công ty, trong đó họ hợp tác với STX Entertainment.

Bên cạnh việc chia sẻ với The Hollywood Reporter về bộ phim mới này, ngôi sao người Trung Quốc cũng bày tỏ tình cảm yêu mến đối với La La Land.

The Foreigner là bộ phim Mỹ chế tác lớn đầu tiên của ông trong vòng 7 năm qua. Tại sao ông lại quyết định trở lại với bộ phim này?

Trên thực tế, tôi  chưa bao giờ rời khỏi thị trường này. Trước đây tôi chỉ là chưa tìm được kịch bản thích hợp. Sau khi đóng Karate Kid, tôi đã nhận được rất nhiều lời mời kịch bản. Tôi đã làm phim trong suốt 57 năm nay, và giờ đây tôi muốn tìm một thứ gì đó mới. Nhưng tại đất nước của tôi, tôi có thể làm đa dạng rất nhiều thứ. Tôi chọn The Foreigner bởi nó hoàn toàn khác biệt. Đó chính xác là điều tôi muốn. Tôi muốn đảm bảo khán giả đều sẽ thấy nhiều hình ảnh khác nhau của Jackie Chan qua mỗi năm. Tôi không muốn lại có thêm Rush Hour 1, 2 ,3, 4, 5 nữa. Tôi quá mệt mỏi rồi. Chắc chắn khán giả đều thích chúng, nhưng nếu tôi tiếp tục tham gia vào những bộ phim như thế, sự nghiệp của tôi chắc chắn sẽ kết thúc chỉ sau vài năm, khi khán giả đã cảm thấy chán ngán còn tôi thì không thể đánh đấm được thêm nữa. Rồi đột nhiên, tôi muốn thay đổi và trở thành một diễn viên thực thụ, nhưng mọi chuyện có vẻ đã muộn.

Vậy nên tôi dành nhiều năm trời lên kế hoạch. Dần dần, tôi sẽ khiến khán giả trên toàn thế giới biết: “À, Jackie, anh ấy là một diễn viên.” Tôi không phải chỉ là một ngôi sao phim hành động, vậy nên tôi đã đột ngột thay đổi sang đóng phim kiểu drama thế này. Nhìn vào La La Land, tôi nói tôi muốn là một diễn viên, một ca sĩ, và thậm chí một vũ công. Đó là điều tôi muốn. Tôi muốn làm rất nhiều thứ khác biệt tại Mỹ.

Khán giả Mỹ đã quen với hình ảnh của ông trong các bộ phim hài, nhưng vai diễn trong The Foreigner có vẻ mang nhiều tính kịch hơn. Tại sao ông muốn họ nhìn thấy khía cạnh đó trong con người mình?

Đối với tôi ngay lúc này, chuyện phòng vé không còn quan trọng nữa. Điều có ý nghĩa với tôi hơn đó là khán giả. Tôi đã làm việc chăm chỉ từng ấy năm tháng trong ngành công nghiệp điện ảnh này. Tôi muốn chứng tỏ rằng tôi là một người đàn ông, một điều phối viên, một đạo diễn, một nhà sản xuất tuyệt vời, và tôi thậm chí còn có thể biên kịch. Giờ đây tôi muốn họ nói, “Jackie là một diễn viên xuất sắc.” Sau khi đạt được thành tựu cuộc đời mình tại Oscar, tôi muốn – và hi vọng có được – giải diễn viên xuất sắc nhất tại đó.

Có rất nhiều ngôi sao người nước ngoài, và tôi có thể nhìn ra những điều họ làm chưa đúng. Và sau đó tôi có thể sửa chữa những lỗi lầm đó trong chính con người tôi. Điều gì là nên làm? Tôi nhìn vào Robert De Niro và Clint Eastwood. Một diễn viên luôn có thể sống mãi. Nhưng sau đó tôi nhìn vào những ngôi sao phim hành động trên toàn thế giới. Có bao nhiêu trong số đó còn ở lại trong ngành công nghiệp điện ảnh tới tận ngày nay? Họ đều rời đi hết rồi. Nhìn vào Hollywood của ngày nay và những kĩ thuật họ đã tạo ra mà xem. Ai cũng có thể trở thành nữ anh hùng, họ có thể biến bất cứ ai trở thành một ngôi sao hành động. Một ngày, khi tôi già và không thể đánh đấm được nữa, họ vẫn có thể biến tôi trở thành một ngôi sao hành động. Nhưng diễn xuất vẫn là điều quan trọng.

Ông sản xuất The Foreigner thông qua công ty của mình, Sparkle Roll. Điều gì khiến ông muốn đảm nhận dự án này với vai trò vừa là diễn viên vừa là nhà sản xuất?

Tôi  chưa bao giờ nhận được một kịch bản như The Foreigner trước đây. Nếu chỉ là một diễn viên và chờ đợi Hollywood tới thuê tôi diễn phim, vậy đó sẽ luôn là những Rush Hour và những bộ phim tương tự. Tôi sẽ không có cơ hội làm ra La La Land. Vậy nên đó là lí do vì sao khi có một kịch bản hợp ý, tôi sẵn sàng đầu tư cho nó và trở thành nhà sản xuất. Tôi hợp tác với STX, để giúp đỡ mình trong thị trường Mỹ, còn tôi sẽ lo phần thị trường châu Á.

Tôi không nghĩ Warner Bros hay New Line có thể tới nói với tôi “Này Jackie, chúng tôi có một kịch bản tên The Foreigner và quyết định dành nó cho anh.” Không, họ không muốn mạo hiểm cá cược với những thể loại phim như này. Cái họ muốn là Shanghai Dawn hay Rush Hour 4. Trong 7 năm qua, chỉ tính riêng với Shanghai Dawn, nếu tôi nhận lời, họ sẽ không ngừng viết tiếp kịch bản cho các phần phim tiếp theo và tôi thực sự không thích ý tưởng đó. Tôi cũng từ chối rất nhiều ý tưởng dành cho Rush Hour. Và cuối cùng, vào tuần trước, chúng tôi đã có một kịch bản thực sự vừa ý và tôi nghĩ nó sẽ thành công.

Ông đang tìm kiếm một nhà đồng sản xuất tại Mỹ cho riêng mình sao?

Đúng vậy, bởi giờ đây thị trường Trung Quốc đang phát triển rất nhanh. Nếu tôi muốn tìm được một dự án hợp ý, tôi sẽ đầu tư và đảm bảo doanh thu tại thị trường Trung Quốc. Mỗi nhà sản xuất tại Mỹ đều sẽ nghĩ “OK! Ít nhât ông có thể giành thắng lợi tại Trung Quốc – và còn bỏ nửa số vốn. Chúng ta có thể hợp tác.” Từ đó, chúng tôi có thể hướng tới thị trường quốc tế, không còn chỉ là Mỹ hay châu Âu. Rất nhiều phim Mỹ không thành công lắm ở đất nước của họ nhưng lại đạt doanh thu phòng vé tốt ở Trung Quốc. Tôi hi vọng sẽ có La La Land phần 2. Họ có thể thắc mắc “Jackie Chan và La La Land?” Tôi sẽ trả lời “Tôi đảm bảo thị trường Trung Quốc.” “OK! Vậy làm thôi!” Là một diễn viên, tôi muốn thử nhiều điều khác biệt chứ không chỉ dừng lại ở một việc cố định nào đó.

Sparkie Roll có một triển lãm phim, khả năng tài chính, sản xuất, phân phối – còn điều gì ông chưa làm được và muốn thử không?

Tôi muốn thử phim truyền hình. Hãy nhìn vào Hollywood ngày nay, mọi ngôi sao tên tuổi đều đang tham gia vào một bộ phim truyền hình. Tôi đã xem rất nhiều phim truyền hình Mỹ, và chúng đều rất tuyệt. Tôi muốn hợp tác với một phòng thu ở Mỹ, nếu họ có kịch bản hay. Vấn đề bây giờ là gì? Chúng tôi có tiền nhưng lại không có kịch bản.

Ông tìm kiếm điều gì trong một kịch bản hay?

Chúng tôi đang trong quá trình biên soạn một kịch bản mới, nhưng điều cần lưu ý ở đây là “Liệu họ có thể dịch nó sang tiếng Trung không?” Nhiều lúc sau khi chuyển đổi ngôn ngữ, nó không còn hài hước hay thực tế nữa.

Ông nghĩ mối quan hệ Hollywood-Trung Quốc sẽ tiến triển như thế nào?

Bao năm qua tôi vẫn luôn nói: phim Mỹ có thể vươn tới mọi nơi trên thế giới, còn phim Trung Quốc chỉ rất ít có thể vượt biên khỏi đất nước của mình. Có rất nhiều phim chỉ chiếu ở Trung Quốc đạt doanh thu phòng vé cao dù chỉ được chiếu trong nước, thậm chí không xuất hiện ở Hong Kong hay Macau. Chúng tôi muốn giúp phim Trung Quốc vươn ra thế giới. Chúng tôi có Kung Fu và gấu trúc nhưng lại không có Kung Fu Panda, vậy mà Mỹ lại có. Cũng như Mulan, Trung Quốc từng sản xuất rất nhiều phim truyền hình và điện ảnh về cô ấy nhưng không ai biết. Nhưng khi Disney làm Mulan, cả thế giới đều biết tới. Những bộ phim này giúp nền văn hóa Trung Hoa được toàn thế giới biết tới. Chúng tôi cần sự phân phối của Mỹ, còn họ cần thị trường Trung Quốc.

Ông có đang tìm kiếm thêm nhiều nhà sản xuất tại Mỹ để hợp tác nữa không?

Có chứ. Trong vài phim tới, chúng tôi sẽ hợp tác với nhau. Chúng tôi  có một đội ngũ giỏi ở cả Mỹ và Trung Quốc. Nhưng Sparkle Roll không phải một công ty sản xuất ra hết sản phẩm này tới sản phẩm khác và công bố ra bên ngoài. Khi chúng tôi thấy ổn, chúng tôi mới sản xuất và thông báo, tôi không muốn có quá nhiều bài báo về chúng.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.